ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาย นางธิดารัตน์ จำนงค์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร
สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
และเพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มตัวอย่าง คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 19 แผน
แบบฝึกทักษะ จำนวน 19 ชุดและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) ระหว่าง 0.32 – 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง0.20
– 0.79 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ
0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test
(Dependent Sample )
ผลการทดลอง ปรากฏ ดังนี้
1 แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้เรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ
83.59/85.91ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้เรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05โดยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้เรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7698 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ
76.98 |