ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบ PWIM ( Picture
Word Inductive model)
ผู้วิจัย นางสุรีพรรณ ฉันวิจิตร
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 3
สามัคคีวิทยาคาร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัด อุบลราชธานี สำนักการศึกษา
เทศบาลนครอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษและศึกษาความพึงพอใจหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ด้านการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยวิธีการสอนแบบ PWIM
( Picture Word Inductive model) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร จำนวน 33 คน
ซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบ PWIM ( Picture
Word Inductive model) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว
มีการวัดผลหลังเรียน (One Group Posttest only Design) โดยมีนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ
70 มีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70
ขึ้นไป
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบ
PWIM ( Picture Word Inductive model) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาแผนละ 120 นาที
2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ซึ่งเป็นแบบทดสอบวัดทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังการเรียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ
PWIM ( Picture Word Inductive model) 3)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการหาค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร จำนวน 33 คน
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ
PWIM ( Picture
Word Inductive model )นั้น ได้คะแนนเฉลี่ย 21.60 คิดเป็นร้อยละ
72.02 ค่า S.D. เท่ากับ 2.66
และพบว่าจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 มีจำนวน 24 คน
ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 33 คน คิดเป็นร้อยละ 72.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คือ จำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ
70 ขึ้นไป
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร จำนวน 33 คน
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ
PWIM ( Picture
Word Inductive model ) โดยรวมอยู่ในเกณฑ์พอใจมาก
( X เท่ากับ 4.42 , S.D. เท่ากับ 0.72 )
สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า
การพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้วิธีการสอนแบบ PWIM ( Picture
Word Inductive model ) เป็นวิธีการสอนจัดที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
ทำให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 5 ประการได้ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน
ดังนั้นควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูสาระการเรียนรู้อื่น ๆ หรือระดับชั้นอื่น ๆ นำวิธีการสอนแบบ
PWIM ( Picture
Word Inductive model ) ไปเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ เจตคติ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 ต่อไป
|