บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ ผู้ศึกษา : นางจารินี รัชมาศ ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2556
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา ให้มีมาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 นักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง .48-.68 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.24-.74 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .8113 และแบบสอบถามวัดความ พึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา จำนวน 20 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) 5 ระดับ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .57 -.85 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9657 โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา () ตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ การทดสอบค่า t-test (dependent)
ผลการศึกษา พบว่า 1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.87/85.25 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6845 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์ การเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การ รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อาณาจักรอยุธยา มีความ พึงพอใจ โดยภาพรวมและด้านการวัดและประเมินผล ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านรูปแบบของหนังสืออ่านเพิ่มเติม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|