ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง จำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายพิทักษ์ จานเขื่อง
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง จำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง จำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง
จำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีค่าตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง จำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษา
เทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 10 คน ที่ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในกลุ่มอ่อน
กลุ่มกลาง และกลุ่มเก่งที่มีจำนวนใกล้เคียงกันมากที่สุด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีทั้งหมด 4 ชนิด คือ 1) ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง จำนวนจริง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4
จำนวน 9 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง จำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง
จำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน
20 ข้อ มีค่าความยากง่าย
(p) ระหว่าง 0.56 ถึง 0.80 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.64 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.866 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง จำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 จำนวน 12 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.27
ถึง 0.57 และความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ
0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t - test (Dependent
Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง จำนวนจริง
กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.94/81.63 แสดงว่า ชุดฝึกทักษะมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง จำนวนจริง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
3. ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง
จำนวนจริง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.68
สูงกว่า 0.5 ที่ตั้งไว้
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง จำนวนจริง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4
มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
|